Bài đăng nổi bật


Tại sao bạn cần tạo mẫu trong phát triển phần mềm của bạn

Một số thuật ngữ được dùng trong bài: 
  • Prototyping -  Tạo Mẫu 
  • Prototype - Nguyên mẫu 

Hãy tưởng tượng bạn đang phát triển dự án lớn tiếp theo của bạn. Giả sử đây là một ứng dụng web sẽ được sử dụng bởi hàng ngàn người và sẽ mất vài tháng để phát triển. Điều này có nghĩa là có thể phải thanh toán rất nhiều giờ cho các nhà phát triển, nhà thiết kế và chuyên gia UX của bạn.
Vài tháng đã trôi qua và ứng dụng đã sẵn sàng. Bạn khá hài lòng với nó. Mặc dù nó có một số sai sót, nhưng ứng dụng nào ban đầu không có sai sót chứ? Bạn sẽ sớm cải thiện nó, nhưng - như họ nói - hoàn thành tốt hơn hoàn hảo, phải không? Và bạn quyết định tung sản phẩm ra thị trường (hoặc có thể trước tiên thực hiện các thử nghiệm beta trên một nhóm người dùng đã chọn.)
Và thông tin phản hồi đã khiến bạn tan nát cõi lòng. Bạn đã bỏ qua một vài điều cần thiết cho người dùng, nhưng về cơ bản, việc thêm nó sẽ có nghĩa là xây dựng lại ứng dụngHoặc, luồng UX rất khó hiểu với mọi người, nó làm cho ứng dụng không thể sử dụng được (hoặc khó sử dụng nhất), mặc dù bạn nghĩ rằng nó vẫn ổn. Dù đó là gì, bạn vừa lãng phí nhiều giờ (và rất nhiều tiền), vì một điều mà không ai nghĩ đến trong giai đoạn đầu. Và bạn cần phải xây dựng lại ứng dụng. Công việc nhiều hơn.
Điều này xảy ra rất nhiều. Có lẽ nhiều hơn bạn nghĩ. Nhưng bạn có thể tránh nó, hoặc một số trong đó? Bạn có thể có. Nếu bạn đã xây dựng một nguyên mẫu đầu tiên.

Tạo mẫu là gì?

Nguyên mẫu là một phần thiết yếu của quá trình tạo phần mềm web hoặc ứng dụng di động. Trong quá trình tạo mẫu, các nhà phát triển, nhà thiết kế và người dùng cuối có thể nhanh chóng xem xét lưu lượng và thiết kế của người dùng và đưa ra phản hồi quan trọng về cách cải thiện nó. Khi bạn tạo nguyên mẫu, bạn có cơ hội kiểm tra cách sản phẩm của mình trước khi bạn thực sự bắt đầu làm việc với nó và giải quyết bất kỳ điểm đau chính nào trước.
Tạo mẫu là một trong năm giai đoạn của tư duy thiết kế (Design Thinking) - một phương pháp để tạo ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp bằng cách sử dụng các kỹ thuật sáng tạo. Nói một cách đơn giản, điều đó có nghĩa là xây dựng một hoặc một số phiên bản thu nhỏ của sản phẩm hoặc một tính năng cụ thể. Nó có thể đơn giản như bút trên bản phác thảo giấy và mockup, hoặc phức tạp như một phiên bản mã hóa đơn giản của một ứng dụng hoạt động.
Tạo mẫu giúp bạn sớm kiểm tra ý tưởng của mình và thực hiện các thay đổi trước khi bạn và nhóm của bạn thực hiện nhiều công việc đắt tiền. Xây dựng một nguyên mẫu chức năng cho phép bạn làm việc với người dùng hoặc khách hàng của bạn trước khi bạn tung ra sản phẩm cuối cùng. Nó cũng cho phép bạn có được thông tin phản hồi có giá trị, với đủ thời gian và ngân sách để cải thiện nó.
Nếu bạn lo lắng bạn không có thời gian để tạo nguyên mẫu, hãy nhớ rằng một nguyên mẫu hoàn toàn không liên quan đến mã hóa. Nó có thể là một mockup đơn giản được thực hiện bởi nhà thiết kế hoặc chuyên gia UX của bạn, dựa trên đó bạn có thể rút ra các tương tác và lên kế hoạch cho công việc của mình.

Quá trình 

Bản thân quá trình tạo mẫu có nhiều giai đoạn và bạn có thể sử dụng nó ngay cả khi bạn không thực sự sử dụng tư duy thiết kế như một khái niệm. Đây là các bước chính để làm theo:
  1. Hiểu ngữ cảnh - Understand

    Phân tích thị trường và chiến lược của riêng bạn. Điều tra những gì bạn cần công nghệ và những gì bạn có sẵn. Tập trung vào tầm nhìn tương lai của bạn. Kiến thức cơ bản này là cần thiết để xây dựng phần mềm đại diện cho nhu cầu kinh doanh của bạn và sẽ phù hợp với thị trường .
  2. Xác định các yêu cầu cốt lõi - Identify

    Nhìn vào các vấn đề từ quan điểm của người dùng và cố gắng giải quyết chúng. Để làm điều đó hãy thử nói chuyện với khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại của bạn. Hỏi họ những gì họ muốn thấy trong một ứng dụng hoặc phần mềm như vậy. Họ có thực sự cần nó không và tại sao?
  3. Nghiên cứu sản phẩm - Research

    Tìm hiểu xem có bất kỳ phần mềm hiện có nào giải quyết vấn đề tương tự. Nghiên cứu đối thủ của bạn và cố gắng tìm thêm chi tiết về các sản phẩm cạnh tranh. Sản phẩm của bạn sẽ khác biệt như thế nào? Kiểm tra các công cụ chặn tiềm năng và cơ hội cho quá trình của bạn.
  4. Phát triển một nguyên mẫu ban đầu - Prototype

    Sử dụng bút và giấy hoặc các công cụ tạo mẫu đặc biệt và tạo ra một phiên bản cơ bản của sản phẩm của bạn. Các tính năng bạn phát triển ở giai đoạn này phụ thuộc vào mục tiêu của nguyên mẫu của bạn. Nói chung, bạn nên tập trung vào các tính năng tác động cao đầu tiên. Giải quyết sự phức tạp tiềm năng vào thời điểm này - quá - đừng để chúng sau này. Tập trung vào toàn bộ trải nghiệm người dùng và xác định các khu vực có vấn đề bạn cần khắc phục.
  5. Kiểm tra và xem xét các nguyên mẫu - Test

    Đánh giá nó với người dùng và các bên liên quan của bạn. Xác định bất kỳ điểm đau tiềm năng và nổi bật của sản phẩm. Ngoài ra, sử dụng nó như một cơ hội để thúc đẩy sự tham gia của khách hàng. Hỏi những người đang thử nghiệm nguyên mẫu cho ý kiến ​​của họ, vì quan điểm của người dùng cũng có thể cung cấp cho bạn tài liệu tiếp thị cực kỳ giá trị.
  6. Sửa đổi và cải tiến nguyên mẫu - Improve

    Sử dụng các phản hồi thu thập được để thay đổi và cải thiện nguyên mẫu. Tinh chỉnh vẫn dễ dàng được thực hiện ở giai đoạn này và chúng không làm mất thời gian của các nhà phát triển của bạn. Một lần nữa, hãy kiểm tra nó với người dùng cuối tiềm năng và đảm bảo rằng bạn đã hiểu đúng vào lúc này.
  7. Lặp lại - Repeat

    Nếu các câu hỏi quan trọng và ẩn số vẫn còn ở giai đoạn này, hãy lặp lại toàn bộ quá trình cho đến khi bạn có thể thoát khỏi chúng và hoàn thiện sản phẩm. Bạn cũng có thể thực hiện lại quy trình để kiểm tra các ý tưởng bổ sung để nâng cao sản phẩm của mình.
Quá trình tạo mẫu
Quá trình tạo mẫu

Một vài hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng quá trình tạo mẫu có vẻ tốn thời gian, nhưng bạn không muốn lãng phí nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho dự án tiếp theo mà bạn sắp bắt đầu mà không có nguyên mẫu và bạn quyết định thực hiện nó. Để làm cho quá trình dễ dàng hơn và hiệu quả hơn, có một số hướng dẫn đơn giản bạn có thể làm theo:
  1. Chỉ cần bắt đầu xây dựng - nó sẽ giúp bạn cụ thể hóa ý tưởng của mình và nhanh chóng quyết định xem chúng có đáng để khám phá không. Khi bạn bắt đầu làm việc, bạn có thể xây dựng những điều đơn giản để khám phá thêm ý tưởng và đi sâu hơn vào hành trình của người dùng.
  2. Đừng dành quá nhiều thời gian cho nó - bạn càng làm việc lâu với nó, bạn càng gắn bó với ý tưởng của mình. Toàn bộ quan điểm của tạo mẫu là những giả định đầy thách thức và thử nghiệm những ý tưởng mới, nhớ không?
  3. Luôn nghĩ về người dùng . Nhu cầu và hành vi của họ là những gì nên hướng dẫn công việc của bạn. Phân tích ban đầu sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản có liên quan, trong khi giai đoạn thử nghiệm sẽ xác minh các giả định của bạn. Sử dụng kiến ​​thức này để xây dựng phần mềm tuyệt vời.
  4. Hãy nhớ những gì bạn đang thử nghiệm - đừng đánh mất mục tiêu của nguyên mẫu của bạn. Bạn thực sự muốn thử nghiệm cái gì? Đồng thời, hãy cởi mở với các bài học khác mà bạn có thể học trong quá trình này (và có thể sẽ có nhiều).
Nếu bạn có đủ thời gian, bạn cũng nên tập trung vào việc chọn đúng công cụ - bạn có thể tạo các nguyên mẫu low-fi nhanh chóng và đơn giản có thể được thử nghiệm ngay lập tức hoặc các nguyên mẫu high-fi phức tạp gần với các sản phẩm cuối cùng về mặt tương tác, giao diện, nhưng sản xuất của họ tốn nhiều thời gian hơn và có khả năng có thể trì hoãn toàn bộ dự án. Mặt khác, rất nhiều thông tin chi tiết hữu ích và chi tiết có thể được phát hiện trong khi tạo ra một nguyên mẫu hi-fi để bạn có thể thực hiện. Dựa trên quyết định về mục tiêu của bạn

Tại sao tạo mẫu quan trọng?

Prototyping sẽ, rất có thể, làm cho quá trình phát triển lâu hơn. Ít nhất là vào lúc bắt đầu. Tuy nhiên, thời gian ban đầu bạn dành cho nhiệm vụ này thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc hơn sau nàyChúng ta hãy xem xét kỹ hơn về các lợi ích khác của tạo mẫu:
Nó không chỉ có thể tiết kiệm tài sản cho công ty của bạn bằng cách giúp bạn tránh các vấn đề bạn có thể lường trước ở giai đoạn này, mà còn có thể cho bạn cơ hội nghiên cứu nhu cầu của người dùng tốt hơn và ngăn chặn một số công việc của bạn đi xuống.
Có vô số công cụ tạo mẫu có sẵn, và nhiều trong số chúng là miễn phí và dễ sử dụng - chẳng hạn như bút và giấy. Điều này làm cho việc tạo mẫu rẻ , dễ dàng và nhanh chóng .
Nếu bạn đồng ý sớm về thiết kế và chức năng, bạn sẽ nhận được một hướng dẫn trực quan cho sản phẩm hoàn chỉnh , điều này giúp công việc phát triển hơn nữa dễ dàng hơn mà không cần phải giải thích mọi chi tiết cho nhà phát triển. Đồng thời, bạn có thể tạo một dòng thời gian và ngân sách thực tế hơn để phát triển ứng dụng hoặc phần mềm của mình.
Bạn càng biết nhiều về dự án của mình từ sớm, bạn càng có thể chuẩn bị tốt hơn cho công việc phía trước. Bạn có thể thừa nhận các vấn đề hoặc hạn chế, đặc biệt là những vấn đề bạn chưa từng nghĩ đến khi bắt đầu quá trình tạo mẫu. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các yêu cầu bổ sung bạn cần phải làm theo. Tất cả những điều này cuối cùng có thể dẫn bạn đến việc tạo ra một sản phẩm hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng tốt hơn.
Là một phần của nguyên mẫu, bạn có được thử nghiệm chấp nhận người dùng sớm Mọi người có thể kiểm tra sản phẩm của bạn ở giai đoạn đầu và cung cấp cho bạn phản hồi có giá trị của người dùng , do đó bạn có thể thực hiện các thay đổi sớm hơn thay vì muộn hơn và tránh các chi phí phụ nêu trên.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn có thể đổi mới . Thử các ý tưởng của Crazy crazy ở giai đoạn này dễ dàng hơn so với khi bạn làm việc hết hơi và chúng trở nên quá mạo hiểm.

Bạn có đủ khả năng KHÔNG để nguyên mẫu?

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền và thời gian, đơn giản là bạn không thể bỏ qua quy trình này. Tạo mẫu là cần thiết nếu bạn muốn kiểm tra ý tưởng của mình và tìm giải pháp mới trước khi bạn tham gia vào quá trình phát triển phần mềm kéo dài. Bạn có thể không có thời gian KHÔNG làm nguyên mẫu - và mã hóa lại toàn bộ.
Thời gian quan tâm? Chỉ cần xây dựng nó vào quy trình công việc của bạn và các mốc thời gian dự án là một trong những giai đoạn cần thiết, và nó sẽ trở nên tự nhiên.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn