Bài đăng nổi bật

MySQL là gì?

MySQL là một cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở.
MySQL là nền tảng chéo có nghĩa là nó chạy trên một số nền tảng khác nhau như Windows, Linux và Mac OS, v.v.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học-
  • MySQL là gì?
  • Tại sao nên sử dụng MySQL?
  • Giới thiệu MySQL Workbench
  • Bàn làm việc của MySQL- Công cụ mô hình hóa và thiết kế
  • Bàn làm việc MySQL - Công cụ phát triển SQL
  • Bàn làm việc MySQL - Công cụ quản trị
  • Cài đặt Hướng dẫn bàn làm việc của MySQL

Tại sao nên sử dụng MySQL?

Có một số hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ trên thị trường.
Ví dụ về cơ sở dữ liệu quan hệ bao gồm Microsoft SQL Server, Microsoft Access, Oracle, DB2, v.v.
Người ta có thể hỏi tại sao chúng ta sẽ chọn MySQL trên các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu khác.
Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào một số yếu tố. 
Hãy xem xét các điểm mạnh của MySQL so với các cơ sở dữ liệu quan hệ như SQL Server -
  • MySQL hỗ trợ nhiều công cụ lưu trữ, mỗi công cụ có thông số kỹ thuật riêng trong khi các hệ thống khác như máy chủ SQL chỉ hỗ trợ một công cụ lưu trữ duy nhất. Để đánh giá cao tuyên bố này, chúng ta hãy xem xét hai trong số các công cụ lưu trữ được hỗ trợ bởi MySQL.
  • InnoDB: - công cụ lưu trữ mặc định của nó được cung cấp với MySQL kể từ phiên bản 5.5. InnoDB hỗ trợ các khóa ngoại cho tính toàn vẹn tham chiếu và cũng hỗ trợ các giao dịch tiêu chuẩn ACID.
  • MyISAM: - nó là công cụ lưu trữ mặc định cho MySQL trước phiên bản 5.5. MyISAM thiếu hỗ trợ cho các giao dịch. Ưu điểm của nó so với InnoDB bao gồm tính đơn giản và hiệu suất cao.
  • MySQL có hiệu năng cao so với các hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ khác. Điều này là do sự đơn giản trong thiết kế và hỗ trợ cho các công cụ đa lưu trữ.
  • Chi phí hiệu quả, nó tương đối rẻ hơn về chi phí khi so sánh với các cơ sở dữ liệu quan hệ khác. Trong thực tế, phiên bản cộng đồng là miễn phí. Phiên bản thương mại có phí cấp phép cũng có hiệu quả về chi phí so với phí cấp phép cho các sản phẩm như Microsoft SQL Server.
  • Đa nền tảng - MySQL hoạt động trên nhiều nền tảng có nghĩa là nó có thể được triển khai trên hầu hết các máy. Các hệ thống khác như MS SQL Server chỉ chạy trên nền tảng windows.
Để tương tác với MySQL, bạn sẽ cần một  công cụ truy cập máy chủ  có thể giao tiếp với máy chủ MySQL. MySQL hỗ trợ nhiều kết nối người dùng.

 

Giới thiệu MySQL Workbench

Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
MySQLWorkbench là một   công cụ truy cập thiết kế và mô hình hóa cơ sở dữ liệu trực quan cho cơ sở dữ liệu quan hệ máy chủ MySQL. Nó tạo điều kiện cho việc tạo ra các mô hình dữ liệu vật lý mới và sửa đổi cơ sở dữ liệu MySQL hiện có với kỹ thuật đảo ngược / chuyển tiếp và chức năng quản lý thay đổi.



Bắt đầu bàn làm việc MySQL 

- Công cụ mô hình hóa và thiết kế

  • Các mô hình là cốt lõi của hầu hết các cơ sở dữ liệu hiệu suất cao và hợp lệ. MySQLworkbench có các công cụ cho phép các nhà phát triển và quản trị viên cơ sở dữ liệu tạo trực quan các mô hình thiết kế cơ sở dữ liệu vật lý có thể dễ dàng dịch sang cơ sở dữ liệu MySQL bằng kỹ thuật chuyển tiếp.
  • Bàn làm việc của MySQL hỗ trợ tạo nhiều mô hình trong cùng một môi trường.
  • Nó hỗ trợ tất cả các đối tượng như bảng, dạng xem, thủ tục được lưu trữ, trình kích hoạt, v.v ... tạo nên cơ sở dữ liệu.
  • Bàn làm việc của MySQL có một tiện ích xác thực mô hình được xây dựng để báo cáo mọi vấn đề có thể được tìm thấy cho trình mô hình hóa dữ liệu.
  • Nó cũng cho phép các ký hiệu mô hình hóa khác nhau và có thể được mở rộng bằng cách sử dụng LUA một ngôn ngữ kịch bản.
Hình dưới đây cho thấy cửa sổ mô hình hóa cho MySQLWorkbench.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL

MySQLWorkbench - Công cụ phát triển SQL

Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) cho phép chúng ta thao tác các cơ sở dữ liệu quan hệ. SQL là trung tâm của tất cả các cơ sở dữ liệu quan hệ.
  • MySQLworkbench, đã được xây dựng trong trình soạn thảo trực quan SQL.
  • Trình soạn thảo Visual SQL cho phép các nhà phát triển xây dựng, chỉnh sửa và chạy các truy vấn đối với cơ sở dữ liệu máy chủ MySQL. Nó có các tiện ích để xem dữ liệu và xuất nó.
  • Các tô sáng màu cú pháp của nó giúp các nhà phát triển dễ dàng viết và gỡ lỗi các câu lệnh SQL.
  • Nhiều truy vấn có thể được chạy và kết quả tự động được hiển thị trong các tab khác nhau.
  • Các truy vấn cũng được lưu trong bảng lịch sử để phục hồi và chạy sau này.
Hình dưới đây cho thấy cửa sổ phát triển SQL cho MySQL Workbench.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL

Bàn làm việc MySQL - Công cụ quản trị

Quản trị máy chủ đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo mật dữ liệu của công ty. Các vấn đề chính liên quan đến quản trị máy chủ là quản lý người dùng, cấu hình máy chủ, nhật ký máy chủ và nhiều vấn đề khác. Workbench MySQL có các tính năng sau giúp đơn giản hóa quy trình quản trị máy chủ MySQL;
  • Quản trị người dùng  - tiện ích trực quan để quản lý người dùng cho phép người quản trị cơ sở dữ liệu dễ dàng thêm người dùng mới và xóa người dùng hiện tại nếu cần, cấp và bỏ đặc quyền và xem hồ sơ người dùng.
  • Cấu hình máy chủ  - cho phép cấu hình nâng cao của máy chủ và tinh chỉnh để có hiệu suất tối ưu.
  • Sao lưu và phục hồi cơ sở dữ liệu  - công cụ trực quan để xuất / nhập tệp kết xuất MySQL. Các tệp kết xuất MySQL chứa các tập lệnh SQL để tạo cơ sở dữ liệu, bảng, dạng xem, thủ tục được lưu trữ và chèn dữ liệu.
  • Nhật ký máy chủ  - công cụ trực quan để xem nhật ký máy chủ MySQL. Nhật ký bao gồm nhật ký lỗi, nhật ký nhị phân và nhật ký InnodDB. Các nhật ký này có ích khi thực hiện chẩn đoán trên máy chủ. Hình dưới đây cho thấy cửa sổ mô hình hóa cho MySQL Workbench.
Hình dưới đây hiển thị bảng Quản trị cho Workbench MySQL.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL

Cài đặt Hướng dẫn bàn làm việc của MySQL (dành cho Windows)

Đây là một quá trình 2 bước
2) Cài đặt MySQL Workbench . - Bạn có thể cài đặt bàn làm việc bằng tệp zip hoặc trình cài đặt msi (được khuyến nghị)
Lưu ý: Bạn sẽ yêu cầu Quản trị viên hoặc Đặc quyền người dùng để thực hiện cài đặt.
Bắt đầu
Khi bạn đã cài đặt xong, bạn cần thiết lập MySQL Workbench như bên dưới -
1.     Bước đầu tiên là khởi chạy Workbench MySQL. Những gì bạn thấy được gọi là  Home Window
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL

2. Tiếp theo, bạn cần tạo Kết nối Máy chủ MySQL chứa thông tin chi tiết về máy chủ cơ sở dữ liệu đích bao gồm cách kết nối với nó. Nhấp vào  "+"  trong Cửa sổ Trang chủ MySQL Workbench. Điều này sẽ mở  Thiết lập kết nối mới . Thuật sĩ
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL

3. Là người mới bắt đầu, bạn có thể tạo kết nối cho máy chủ được cài đặt cục bộ. Nhấp vào  nút Cấu hình Quản lý Máy chủ  trong  cửa sổ Cài đặt Kết nối Mới để kiểm tra cấu hình của máy chủ MySQL.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
4. Một cửa sổ mới mở ra có tên Cấu hình Quản lý cục bộ . Nhấn nút Next để tiếp tục.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
5. Tiếp theo, Wizard sẽ kiểm tra các kết nối tới cơ sở dữ liệu. Nếu kiểm tra thất bại, quay lại và sửa các tham số kết nối cơ sở dữ liệu.5. Tiếp theo, nó sẽ mở một cửa sổ bật lên yêu cầu mật khẩu gốc của bạn để kiểm tra kết nối của bạn với phiên bản máy chủ mysql cục bộ. Mật khẩu là mật khẩu bạn đã đặt trong quá trình cài đặt MySQL Workbench. Nhập mật khẩu của bạn và nhấn OK
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
6. Tiếp theo Wizard sẽ kiểm tra các kết nối đến cơ sở dữ liệu. Nếu kiểm tra thất bại, quay lại và sửa các tham số kết nối cơ sở dữ liệu. Khác nếu tất cả các bài kiểm tra là thành công bấm Tiếp theo để tiếp tục.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
7. Sau đó, một trình hướng dẫn mới sẽ mở về Quản lý dịch vụ cục bộ - Nó cho phép bạn chuyển đổi giữa nhiều máy chủ mysql được cài đặt trên một máy. Là người mới bắt đầu, bạn có thể bỏ qua điều này và nhấp vào Tiếp theo  để tiếp tục.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
8. Trình hướng dẫn sau đó sẽ kiểm tra khả năng truy cập Tệp cấu hình máy chủ MySQL và kiểm tra các lệnh bắt đầu / dừng.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
9. Tiếp theo, bạn có thể xem lại cấu hình hiện tại. Sau khi xem xét các cấu hình, nhấp vào Kết thúc để đồng bộ hóa máy chủ
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
10. Bước tiếp theo là thiết lập kết nối, có thể được sử dụng để kết nối với máy chủ. Nếu bạn chưa tạo kết nối, bạn có thể sử dụng các giá trị mặc định đã cho. Nhấp vào Kiểm tra kết nối [2] sau khi nhập Tên kết nối [1].
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
11. Một hộp thoại mới sẽ mở ra hỏi bạn mật khẩu cho người dùng root / đã chọn. Nếu người dùng root MySQL của bạn có mật khẩu, bạn có thể nhập bằng tính năng Store in Vault. Nhấn OK.
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
Một phiên bản mới được hiển thị trong trang chủ
Hướng dẫn sử dụng MySQL Workbench & Giới thiệu MySQL
Nhấp đúp chuột và bắt đầu truy vấn.

Tóm lược

  • MySQL là một cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở là nền tảng chéo.
  • MySQL hỗ trợ nhiều công cụ lưu trữ giúp cải thiện đáng kể tính điều chỉnh và tính linh hoạt của máy chủ. Trước phiên bản 5.5, công cụ lưu trữ mặc định là MyISAM thiếu hỗ trợ cho các giao dịch, kể từ phiên bản 5.5; công cụ lưu trữ mặc định là InnoDB hỗ trợ các giao dịch và khóa ngoại.
  • Máy chủ MySQL có thể được quản lý bằng cách sử dụng một số công cụ mysql truy cập máy chủ bao gồm cả các sản phẩm thương mại và nguồn mở. Ví dụ phổ biến bao gồm;
  • phpMyAdmin  - công cụ truy cập máy chủ nguồn mở dựa trên nền tảng web
  • SQLYog  - nhắm vào nền tảng windows, công cụ truy cập máy chủ thương mại để bàn
  •  Bàn làm việc MySQL - công cụ truy cập máy chủ nguồn mở đa nền tảng.
  • Bàn làm việc của MySQL là một môi trường phát triển tích hợp cho máy chủ MySQL. Nó có các tiện ích để mô hình hóa và thiết kế cơ sở dữ liệu, phát triển SQL và quản trị máy chủ. 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn