Bài đăng nổi bật

Trước khi chúng tôi tìm hiểu về cơ sở dữ liệu, hãy hiểu - 

Dữ liệu là gì?

Nói cách đơn giản, dữ liệu có thể là sự kiện liên quan đến bất kỳ đối tượng nào được xem xét.
Ví dụ: tên, tuổi, chiều cao, cân nặng, v.v ... của bạn là một số dữ liệu liên quan đến bạn.
Một hình ảnh, hình ảnh, tập tin, pdf, vv cũng có thể được coi là dữ liệu.

Cơ sở dữ liệu là gì?

Cơ sở dữ liệu là một bộ sưu tập dữ liệu có hệ thống. Cơ sở dữ liệu hỗ trợ lưu trữ và thao tác dữ liệu. Cơ sở dữ liệu giúp quản lý dữ liệu dễ dàng. Hãy thảo luận về một vài ví dụ.
Một thư mục điện thoại trực tuyến chắc chắn sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu để lưu trữ dữ liệu liên quan đến mọi người, số điện thoại, chi tiết liên lạc khác, v.v.
Nhà cung cấp dịch vụ điện của bạn rõ ràng đang sử dụng cơ sở dữ liệu để quản lý thanh toán, các vấn đề liên quan đến khách hàng, để xử lý dữ liệu lỗi, v.v.
Chúng ta cũng hãy xem xét facebook. Nó cần lưu trữ, thao tác và trình bày dữ liệu liên quan đến thành viên, bạn bè của họ, hoạt động của thành viên, tin nhắn, quảng cáo và nhiều hơn nữa.
Chúng tôi có thể cung cấp vô số ví dụ cho việc sử dụng cơ sở dữ liệu.

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) là gì?

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS) là tập hợp các chương trình cho phép người dùng truy cập cơ sở dữ liệu, thao tác dữ liệu, báo cáo / biểu diễn dữ liệu.
Nó cũng giúp kiểm soát truy cập vào cơ sở dữ liệu.
Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu không phải là một khái niệm mới và như vậy đã được thực hiện lần đầu tiên vào những năm 1960.
Kho dữ liệu tích hợp (IDS) của Charles Bachmen được cho là DBMS đầu tiên trong lịch sử.
Với thời gian, các công nghệ cơ sở dữ liệu đã phát triển rất nhiều trong khi việc sử dụng và các chức năng dự kiến ​​của cơ sở dữ liệu đã được tăng lên rất nhiều.
Chúng ta hãy xem gia đình DBMS đã phát triển như thế nào với thời gian. Sơ đồ sau cho thấy sự phát triển của các loại DBMS.
Cơ sở dữ liệu là gì?  SQL là gì?
Có 4 loại DBMS chính. Hãy xem xét chi tiết chúng.
  • Phân cấp - loại DBMS này sử dụng mối quan hệ "cha-con" của việc lưu trữ dữ liệu. Loại DBMS này ngày nay hiếm khi được sử dụng. Cấu trúc của nó giống như một cái cây với các nút đại diện cho các bản ghi và các nhánh đại diện cho các trường. Sổ đăng ký windows được sử dụng trong Windows XP là một ví dụ về cơ sở dữ liệu phân cấp. Cài đặt cấu hình được lưu trữ dưới dạng cấu trúc cây với các nút.

  • DBMS mạng - loại DBMS này hỗ trợ nhiều mối quan hệ. Điều này thường dẫn đến các cấu trúc cơ sở dữ liệu phức tạp. Máy chủ RDM là một ví dụ về hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thực hiện mô hình mạng.
  • DBMS quan hệ - loại DBMS này xác định các mối quan hệ cơ sở dữ liệu dưới dạng bảng, còn được gọi là quan hệ. Không giống như DBMS mạng, RDBMS không hỗ trợ nhiều mối quan hệ. DBMS quan hệ thường có các kiểu dữ liệu được xác định trước mà chúng có thể hỗ trợ. Đây là loại DBMS phổ biến nhất trên thị trường. Ví dụ về các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ bao gồm cơ sở dữ liệu MySQL, Oracle và Microsoft SQL Server.
  • DBMS Relative Relative DBMS - loại này hỗ trợ lưu trữ các loại dữ liệu mới. Dữ liệu được lưu trữ ở dạng đối tượng. Các đối tượng được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu có các thuộc tính (ví dụ như giới tính, ager) và các phương thức xác định những việc cần làm với dữ liệu. PostgreSQL là một ví dụ về DBMS quan hệ hướng đối tượng.

SQL là gì?

SQL là viết tắt của ngôn ngữ Truy vấn có cấu trúc, được phát âm là "SQL" hoặc đôi khi là "Xem-Quel". SQL là ngôn ngữ tiêu chuẩn để xử lý Cơ sở dữ liệu quan hệ. SQL có thể được sử dụng để chèn, tìm kiếm, cập nhật và xóa các bản ghi cơ sở dữ liệu. SQL có thể thực hiện nhiều hoạt động khác bao gồm tối ưu hóa và bảo trì cơ sở dữ liệu. Các cơ sở dữ liệu quan hệ như Cơ sở dữ liệu MySQL, Oracle, máy chủ Ms SQL, Sybase, v.v ... sử dụng SQL.
SQL là gì?
Làm thế nào để sử dụng cú pháp sql?
Ví dụ SQL
 SELECT * FROM Members WHERE Age > 30 
Các cú pháp SQL được sử dụng trong các cơ sở dữ liệu này gần như tương tự nhau, ngoại trừ thực tế là một số đang sử dụng một số cú pháp khác nhau và thậm chí các cú pháp SQL độc quyền.

NoQuery là gì?

NoQuery là một thể loại sắp tới của Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Đặc điểm chính của nó là không tuân thủ các khái niệm cơ sở dữ liệu quan hệ. NOSQL có nghĩa là "Không chỉ SQL". 
Khái niệm về cơ sở dữ liệu NoQuery đã phát triển với những người khổng lồ internet như Google, Facebook, Amazon, v.v ... những người xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ.
Khi bạn sử dụng cơ sở dữ liệu quan hệ cho khối lượng dữ liệu khổng lồ, hệ thống bắt đầu chậm về thời gian phản hồi.
Để khắc phục điều này, tất nhiên chúng tôi có thể "mở rộng" hệ thống của mình bằng cách nâng cấp phần cứng hiện có.
Giải pháp thay thế cho vấn đề trên sẽ là phân phối tải cơ sở dữ liệu của chúng tôi trên nhiều máy chủ khi tải tăng lên. Điều này được gọi là "nhân rộng".
 Cơ sở dữ liệu NOSQL là cơ sở dữ liệu phi quan hệ có quy mô tốt hơn cơ sở dữ liệu quan hệ và được thiết kế dành cho các ứng dụng web.
Họ không sử dụng SQL để truy vấn dữ liệu và không tuân theo các lược đồ nghiêm ngặt như các mô hình quan hệ. Với các tính năng NoQuery, ACID (Nguyên tử, Tính nhất quán, Cách ly, Độ bền) luôn không được đảm bảo

Tại sao nó có ý nghĩa để học SQL sau NOSQL?

Với những lợi thế của cơ sở dữ liệu NOSQL được nêu ở trên có quy mô tốt hơn các mô hình quan hệ, bạn có thể nghĩ tại sao người ta vẫn muốn tìm hiểu về cơ sở dữ liệu SQL?
Vâng, cơ sở dữ liệu NoSQL là loại hệ thống chuyên đánh giá cao và có sử dụng và hạn chế đặc biệt của họ. NOSQL phù hợp hơn cho những người xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ. Phần lớn, sử dụng cơ sở dữ liệu quan hệ và các công cụ liên quan.
Cơ sở dữ liệu quan hệ có những ưu điểm sau so với cơ sở dữ liệu NOSQL;
  • Cơ sở dữ liệu SQL (quan hệ) có mô hình quản lý và lưu trữ dữ liệu trưởng thành. Điều này là rất quan trọng cho người dùng doanh nghiệp.
  • Cơ sở dữ liệu SQL hỗ trợ khái niệm các khung nhìn cho phép người dùng chỉ nhìn thấy dữ liệu mà họ được phép xem. Dữ liệu mà họ không được phép xem sẽ bị ẩn khỏi chúng.
  • Cơ sở dữ liệu SQL hỗ trợ sql thủ tục được lưu trữ cho phép các nhà phát triển cơ sở dữ liệu triển khai một phần logic nghiệp vụ vào cơ sở dữ liệu.
  • Cơ sở dữ liệu SQL có các mô hình bảo mật tốt hơn so với cơ sở dữ liệu NoQuery.
Thế giới đã không đi chệch khỏi việc sử dụng các cơ sở dữ liệu quan hệ. Ngày càng có nhiều nhu cầu cho các chuyên gia có thể xử lý các cơ sở dữ liệu quan hệ. Do đó, cơ sở dữ liệu học tập và SQL vẫn có giá trị.

Tóm lược

  • DBMS là viết tắt của Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu.
  • Chúng tôi có bốn loại DBMS chính là Phân cấp, Mạng, Quan hệ, Hướng đối tượng
  • DBMS được sử dụng rộng rãi nhất là mô hình quan hệ lưu dữ liệu theo định dạng bảng. Nó sử dụng SQL làm ngôn ngữ truy vấn tiêu chuẩn
  • Ngôn ngữ SQL được sử dụng để Sql truy vấn cơ sở dữ liệu
  • Cách tiếp cận cơ sở dữ liệu có nhiều ưu điểm khi lưu trữ dữ liệu so với các hệ thống dựa trên tệp phẳng truyền thống

1 Nhận xét

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn