Bài đăng nổi bật

UML định nghĩa các ký hiệu cụ thể cho từng khối xây dựng.

Class

Một lớp được đại diện bởi một hình chữ nhật có ba phần -
  • phần trên cùng chứa tên của lớp
  • phần giữa chứa các thuộc tính lớp
  • phần dưới cùng đại diện cho các hoạt động của lớp
Khả năng hiển thị của các thuộc tính và hoạt động có thể được trình bày theo các cách sau -
  • Công khai - Một thành viên công cộng có thể nhìn thấy từ bất cứ đâu trong hệ thống. Trong sơ đồ lớp, nó được thêm tiền tố bởi ký hiệu '+'.
  • Riêng tư - Một thành viên riêng chỉ hiển thị từ trong lớp. Nó không thể được truy cập từ bên ngoài lớp. Một thành viên riêng được ký hiệu bằng ký hiệu '-'.
  • Được bảo vệ - Một thành viên được bảo vệ có thể nhìn thấy từ bên trong lớp và từ các lớp con được kế thừa từ lớp này, nhưng không phải từ bên ngoài. Nó được bắt đầu bằng ký hiệu '#'.
Một lớp trừu tượng có tên lớp được viết bằng chữ in nghiêng.
Ví dụ - Chúng ta hãy xem xét lớp Circle được giới thiệu trước đó. Các thuộc tính của Circle là tọa độ x, tọa độ y và bán kính. Các hoạt động là findArea (), findCircumference () và scale (). Chúng ta hãy giả sử rằng tọa độ x và tọa độ y là thành viên dữ liệu riêng tư, bán kính là thành viên dữ liệu được bảo vệ và các chức năng thành viên là công khai. Hình dưới đây đưa ra biểu diễn sơ đồ của lớp.
Lớp tròn

Object

Một đối tượng được biểu diễn dưới dạng hình chữ nhật có hai phần -
  • Phần trên cùng chứa tên của đối tượng với tên của lớp hoặc gói mà nó là một thể hiện của. Tên có các hình thức sau -
    • tên đối tượng - tên lớp
    • tên đối tượng - tên lớp :: tên gói
    • tên lớp - trong trường hợp các đối tượng ẩn danh
  • Phần dưới cùng đại diện cho các giá trị của các thuộc tính. Nó có dạng thuộc tính-name = value.
  • Đôi khi các đối tượng được biểu diễn bằng các hình chữ nhật tròn.
Ví dụ - Chúng ta hãy xem xét một đối tượng của Vòng tròn lớp có tên c1. Chúng ta giả sử rằng tâm của c1 là (2, 3) và bán kính của c1 là 5. Hình dưới đây mô tả đối tượng.
Đối tượng C1

Component

Một thành phần là một phần vật lý và có thể thay thế của hệ thống phù hợp và cung cấp việc thực hiện một bộ giao diện. Nó đại diện cho bao bì vật lý của các yếu tố như các lớp và giao diện.
Ký hiệu - Trong sơ đồ UML, một thành phần được biểu thị bằng một hình chữ nhật với các tab như trong hình bên dưới.
Ký hiệu thành phần

Interface

Giao diện là tập hợp các phương thức của một lớp hoặc thành phần. Nó chỉ định tập hợp các dịch vụ có thể được cung cấp bởi lớp hoặc thành phần.
Ký hiệu - Nói chung, một giao diện được vẽ dưới dạng hình tròn cùng với tên của nó. Một giao diện hầu như luôn được gắn vào lớp hoặc thành phần nhận ra nó. Hình dưới đây đưa ra ký hiệu của một giao diện.
Giao diện của thành phần

Package

Một gói là một nhóm các yếu tố có tổ chức. Một gói có thể chứa những thứ cấu trúc như các lớp, các thành phần và các gói khác trong nó.
Ký hiệu - Về mặt đồ họa, một gói được thể hiện bằng một thư mục được gắn thẻ. Một gói thường được vẽ chỉ với tên của nó. Tuy nhiên, nó có thể có thêm chi tiết về nội dung của gói. Xem các số liệu sau.
Gói

Mối quan hệ

Các ký hiệu cho các loại mối quan hệ khác nhau như sau -
Mối quan hệ
Thông thường, các yếu tố trong một mối quan hệ đóng vai trò cụ thể trong mối quan hệ. Tên vai trò biểu thị hành vi của một yếu tố tham gia vào một bối cảnh nhất định.
Ví dụ - Các hình dưới đây cho thấy các ví dụ về các mối quan hệ khác nhau giữa các lớp. Hình đầu tiên cho thấy sự liên kết giữa hai lớp, Bộ phận và Nhân viên, trong đó một bộ phận có thể có một số nhân viên làm việc trong đó. Công nhân là tên vai trò. '1' cùng với Bộ và '*' cùng với Nhân viên mô tả rằng tỷ lệ cardinality là một đối với nhiều người. Hình thứ hai miêu tả mối quan hệ tổng hợp, một trường đại học là toàn bộ các phòng ban của nhiều phòng ban.
Các mối quan hệ

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn