Bài đăng nổi bật

Nguyên tắc của hệ thống hướng đối tượng

Khung khái niệm của các hệ thống hướng đối tượng được dựa trên mô hình đối tượng. Có hai loại yếu tố trong một hệ thống hướng đối tượng -
Các yếu tố chính - Theo chính, điều đó có nghĩa là nếu một mô hình không có bất kỳ một trong các yếu tố này, thì nó không còn là hướng đối tượng. Bốn yếu tố chính là -
  • Trừu tượng
  • Đóng gói
  • Tính mô đun
  • Hệ thống cấp bậc
Các yếu tố nhỏ - Theo thứ yếu, điều đó có nghĩa là các yếu tố này hữu ích, nhưng không phải là phần không thể thiếu trong mô hình đối tượng. Ba yếu tố nhỏ là -
  • Đánh máy
  • Đồng thời
  • Kiên trì

Trừu tượng

Trừu tượng có nghĩa là tập trung vào các tính năng thiết yếu của một yếu tố hoặc đối tượng trong OOP, bỏ qua các thuộc tính ngoại lai hoặc ngẫu nhiên của nó. Các tính năng thiết yếu liên quan đến bối cảnh mà đối tượng đang được sử dụng.
Grady Booch đã định nghĩa trừu tượng như sau -
Sự trừu tượng biểu thị các đặc điểm thiết yếu của một đối tượng phân biệt nó với tất cả các loại đối tượng khác và do đó cung cấp các ranh giới khái niệm được xác định rõ ràng, liên quan đến quan điểm của người xem.
Ví dụ - Khi một lớp Học sinh được thiết kế, các thuộc tính enrolment_number, tên, khóa học và địa chỉ được bao gồm trong khi các đặc điểm như Pulse_rate và size_of_shoe bị loại bỏ, vì chúng không liên quan trong quan điểm của tổ chức giáo dục.

Đóng gói

Đóng gói là quá trình liên kết cả hai thuộc tính và phương thức với nhau trong một lớp. Thông qua việc đóng gói, các chi tiết bên trong của một lớp có thể được ẩn từ bên ngoài. Lớp này có các phương thức cung cấp giao diện người dùng theo đó các dịch vụ được cung cấp bởi lớp có thể được sử dụng.

Tính mô đun

Tính mô đun là quá trình phân tách một vấn đề (chương trình) thành một tập hợp các mô-đun để giảm độ phức tạp chung của vấn đề. Booch đã định nghĩa mô-đun là -
Modularity là một thuộc tính của một hệ thống đã được phân tách thành một tập hợp các mô-đun gắn kết và lỏng lẻo.
Modularity về bản chất được liên kết với đóng gói. Tính mô đun có thể được hình dung như một cách ánh xạ các tóm tắt được đóng gói thành các mô đun vật lý thực, có độ gắn kết cao trong các mô-đun và khả năng tương tác hoặc khớp nối mô-đun xen kẽ của chúng thấp.

Hệ thống cấp bậc

Theo cách nói của Grady Booch, Hệ thống phân cấp là thứ hạng hoặc thứ tự trừu tượng hóa. Thông qua hệ thống phân cấp, một hệ thống có thể được tạo thành từ các hệ thống con có liên quan với nhau, có thể có các hệ thống con riêng và cứ thế cho đến khi đạt được các thành phần cấp nhỏ nhất. Nó sử dụng nguyên tắc chia rẽ và chinh phục thành phố. Phân cấp cho phép tái sử dụng mã.
Hai loại phân cấp trong OOA là -
  • Một hệ thống phân cấp của người khác - Nó xác định mối quan hệ thứ bậc trong thừa kế, theo đó từ một siêu hạng, một số lớp con có thể được dẫn xuất mà lại có thể có các lớp con, v.v. Ví dụ, nếu chúng ta lấy được một bông hồng đẳng cấp từ một bông hoa của lớp, chúng ta có thể nói rằng một bông hồng là một bông hoa.
  • BÊN THAM GIA CỦA NỀN TẢNG CỦA NỀN TẢNG - Nó xác định mối quan hệ phân cấp trong tập hợp theo đó một lớp có thể bao gồm các lớp khác. Ví dụ, một bông hoa bao gồm các cánh hoa, cánh hoa, nhị hoa và mộc. Có thể nói, một cánh hoa là một phần của hoa của hoa hồng.

Đánh máy

Theo các lý thuyết về kiểu dữ liệu trừu tượng, một kiểu là một đặc tính của một tập hợp các phần tử. Trong OOP, một lớp được hiển thị dưới dạng một loại có các thuộc tính khác biệt với bất kỳ loại nào khác. Gõ là việc thực thi khái niệm rằng một đối tượng là một thể hiện của một lớp hoặc loại duy nhất. Nó cũng cho rằng các đối tượng thuộc các loại khác nhau có thể không được hoán đổi cho nhau; và chỉ có thể được hoán đổi cho nhau theo cách rất hạn chế nếu hoàn toàn bắt buộc phải làm như vậy.
Hai loại gõ là -
  • Nhập mạnh - Ở đây, thao tác trên một đối tượng được kiểm tra tại thời điểm biên dịch, như trong ngôn ngữ lập trình Eiffel.
  • Gõ yếu - Ở đây, tin nhắn có thể được gửi đến bất kỳ lớp nào. Hoạt động chỉ được kiểm tra tại thời điểm thực hiện, như trong ngôn ngữ lập trình Smalltalk.

Đồng thời

Đồng thời trong các hệ điều hành cho phép thực hiện đồng thời nhiều tác vụ hoặc quy trình. Khi một quá trình duy nhất tồn tại trong một hệ thống, người ta nói rằng có một luồng điều khiển duy nhất. Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống có nhiều luồng, một số hoạt động, một số chờ CPU, một số bị treo và một số bị chấm dứt. Các hệ thống có nhiều CPU vốn đã cho phép các luồng điều khiển đồng thời; nhưng các hệ thống chạy trên một CPU sử dụng các thuật toán thích hợp để cung cấp thời gian CPU công bằng cho các luồng để kích hoạt đồng thời.
Trong một môi trường hướng đối tượng, có các đối tượng hoạt động và không hoạt động. Các đối tượng hoạt động có các luồng điều khiển độc lập có thể thực thi đồng thời với các luồng của các đối tượng khác. Các đối tượng hoạt động đồng bộ hóa với nhau cũng như với các đối tượng hoàn toàn tuần tự.

Kiên trì

Một đối tượng chiếm một không gian bộ nhớ và tồn tại trong một khoảng thời gian cụ thể. Trong lập trình truyền thống, tuổi thọ của một đối tượng thường là tuổi thọ của việc thực hiện chương trình đã tạo ra nó. Trong các tệp hoặc cơ sở dữ liệu, tuổi thọ của đối tượng dài hơn thời gian của quá trình tạo đối tượng. Thuộc tính này mà một đối tượng tiếp tục tồn tại ngay cả sau khi người tạo ra nó không còn tồn tại được gọi là sự tồn tại.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn