Bài đăng nổi bật


Bạn đang học lập trình ;) và ước muốn gần nhất của bạn có lẽ là đi làm được với đúng nghề đã học. Trong quá trình học bạn cần nỗ lực và bền bỉ :) nhưng nỗ lực đúng cách cũng rất quan trọng.
Bạn phải học nhiều thử sai nhiều thì bạn sẽ tìm ra được cách học phù hợp và hiệu quả với bản thân mình.
Sau đây, tôi xin gợi ý cho bạn các cách sau để HỌC TỐT - LÀM TỐT nghề lập trình <3

1. Học bằng cách làm (Learn by doing). Luôn luôn chơi với việc code ngay trong khi học
Với mỗi chủ đề mới, bạn càng sớm bắt đầu chơi với việc code, bạn sẽ càng nhanh chóng tìm hiểu các khái niệm đã cho. Ngay cả khi bạn đọc qua toàn bộ chương và một chủ đề như vòng lặp có vẻ đơn giản - ngay cả một con khỉ cũng có thể làm điều đó - bạn vẫn sẽ gãi đầu khi được giao nhiệm vụ triển khai các dòng code lần đầu tiên. Bạn sẽ nghĩ, “khoan đã, đoạn cú pháp đó là cái quái gì?”. Như đã nói, thì bạn cần “sử dụng nó hoặc mất nó”, bởi vì bất chấp sự phát triển của công nghệ, câu tục ngữ này vẫn đúng khi học lập trình.
Gợi ý: Làm một dự án như là cách để bạn học xong tài liệu. Một dự án cá nhân thường là điểm khởi đầu tốt nhất.
2. Am hiểu các nguyên tắc cơ bản cho lợi ích lâu dài
Ở giai đoạn đầu, các nguyên tắc cơ bản về lập trình luôn cần phải đến trước: bạn càng hiểu chúng càng tốt, thì càng dễ học các khái niệm nâng cao hơn. Từ kinh nghiệm của chúng tôi tại các , những sinh viên vội vàng bắt đầu các khóa học của chúng tôi - nơi chúng tôi tập trung nhiều nhất vào các nguyên tắc cơ bản về phát triển web - thường là người đầu tiên gặp khó khăn khi chúng tôi chuyển sang tài liệu nâng cao hơn, chẳng hạn như lập trình back-end. Vì vậy, trước khi tham gia lớp học đầu tiên của khoa học máy tính 101, hoặc vào học chương một của một hướng dẫn trực tuyến, hãy nhớ rằng bạn đang xem xét bước quan trọng nhất trong việc học của bạn.
Gợi ý: Đọc thêm bài viết về 10 CÁCH HAY ĐỂ TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN GIỎI
3. Code bằng tay. Mãi dũa nó thật thành thạo và bạn sẽ cần nó để có được một công việc
Màn hình máy tính trở nên mỏng hơn, ổ cứng nhẹ hơn, và ngôn ngữ lập trình mạnh hơn, nhưng code bằng tay vẫn là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để học cách lập trình. Trên bảng trắng hoặc máy tính xách tay, việc code-bằng-tay đòi hỏi phải thận trọng hơn, chính xác và có ý định đằng sau mỗi dòng mã. Bởi vì không giống như trên máy tính, bạn không thể chạy mã viết tay giữa chừng để kiểm tra xem tác phẩm có chính xác hay không. Mặc dù tốn nhiều thời gian hơn, hạn chế này sẽ khiến bạn trở thành một lập trình viên căn bản hơn, cả trong lớp học và thị trường việc làm. Đối với các kỳ thi đại học và phỏng vấn kỹ thuật - một thành phần quan trọng của quá trình phỏng vấn xin việc - bạn sẽ phải code-bằng-tay, vì không chỉ tốt cho việc học, mà nó còn được biết đến là bài kiểm tra cuối cùng cho trình độ của lập trình viên. Vì vậy, bắt đầu sớm và làm quen với thực hành cũ này.
4. Yêu cầu được giúp đỡ. Bạn sẽ cần đến nó
Điều này tuyệt vời như việc sẽ trở thành Steve Jobs tiếp theo của riêng bạn, thực tế là mọi người học nhanh hơn với những người cố vấn và phản hồi từ những người bạn học. Những gì có vẻ như một lỗi bất động hoặc một chủ đề không thể học được có thể nhanh chóng được giảm bớt bởi một đôi mắt mới hoặc một cách giải thích mới về chủ đề đó. Cho dù đó là trực tuyến hoặc trực tiếp, hãy bỏ qua những kẻ lừa đảo và đừng ngần ngại yêu cầu trợ giúp, bởi vì mọi lập trình viên đều đã có những trải nghiệm như bạn trước đây. Bên cạnh đó, hầu hết các lập trình viên đều yêu việc code và nếu có một điều mà những người đam mê thích thú, thì đó là chia sẻ kiến ​​thức của họ với người khác.


Quy tắc 20 phút: Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng quy tắc 20 phút. Hãy dành ít nhất 20 phút để tự mình tìm ra điều gì đó trước khi yêu cầu giúp đỡ. Đó là một cơ hội tốt để tìm câu trả lời đã ở trước mặt bạn, và bên cạnh đó, khi tự tìm câu trả lời là bạn đang đấu tranh để khiến mình trở thành một lập trình viên tốt hơn.
Gợi ý: Stackoverlfowreddit’s learn programming subreddit là các mỏ vàng để hỗ trợ lập trình trực tuyến.
5. Tìm kiếm thêm tài nguyên trực tuyến. Có rất nhiều tài nguyên
Nếu một khái niệm cụ thể không có ý nghĩa, có thể là trên codeacademy, trong sách giáo trình hoặc trong bài giảng trên lớp, hãy duy trì sự tự tin của bạn và tìm kiếm các tài nguyên trực tuyến thay thế để tìm hiểu về cùng một nội dung. Mọi người đều học khác nhau, và đừng chỉ vì một nguồn không có ý nghĩa, không có nghĩa là có điều gì đó sai trái với bạn. Điều đó có nghĩa là bạn không chuyển hóa được tài liệu đó. Tài nguyên trực tuyến để tìm hiểu lập trình máy tính là vô tận và luôn có bài đăng, hướng dẫn youtube hoặc lời giải thích trên blog làm rõ được vấn đề của bạn.
Gợi ý: Đừng đánh giá thấp sức mạnh của tìm kiếm trên google.
6. Không chỉ đọc code mẫu. Hãy “nghịch” với nó!
Đọc code mẫu không đủ để hiểu nó hoạt động như thế nào. Để phát triển một sự hiểu biết thực sự, bạn cần phải thực sự chạy code và “nghịch” với nó. Với việc bổ sung các nhận xét và hướng dẫn, code mẫu được đóng gói để người đọc có thể dễ dàng tiêu hóa; nhưng trên thực tế, rất khó để tái tạo từ đầu. Việc đọc không giống như sự hiểu biết, và thực sự cố tự viết mã, hoặc ít nhất là chạy nó, sẽ tạo thuận lợi cho quá trình học tập nhiều hơn nữa.
7. Nghỉ giải lao khi gỡ lỗi
Khi gỡ lỗi, thật dễ dàng để đi xuống hố thỏ trong nhiều giờ và không đảm bảo rằng bạn sẽ khắc phục được sự cố. Để tránh điều này, tốt nhất bạn nên thoát khỏi lỗi trong vài giờ và quay trở lại với một quan điểm mới mẻ. Đây không chỉ là cách đảm bảo để giúp giải quyết vấn đề, nó cũng giúp bạn tiết kiệm được hàng giờ đau đầu. Vì vậy, nếu trợ giúp không khả dụng - hãy thử vài trước trong bài này, ví như tìm kiếm lời khuyên - hãy cân nhắc nghỉ ngơi để thư giãn tâm trí của bạn và quay lại sau. Trong khi chờ đợi, lỗi sẽ không xảy ra tiếp ở bất kỳ nơi nào và bạn sẽ ít nhất khôi phục một số điều cần thiết để cải thiện năng suất.
Kết luận: Hãy giữ bình tính và kiên trì với việc tập luyện code
Mặc dù có 7 lời khuyên, thành phần quan trọng nhất để học lập trình nhanh hơn là duy trì sự tự tin. Để làm như vậy, bạn nên mong đợi thất bại nhiều lần và kiên nhẫn với sự tiến bộ của mình; bởi vì trở thành một chuyên gia ở bất cứ điều gì đều đòi hỏi phải làm những công việc khó khăn và cần có thời gian. Và nếu có một nghi ngờ nào đó trong tâm trí của bạn, hãy nhớ rằng lập trình viên nào cũng đã đi con đường này trước đây - không ai trong số họ có định mệnh để trở thành một lập trình viên hơn bạn. Hãy vững bước tiến lên <3

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn