Bài đăng nổi bật

Vài ba năm trở lại đây, Flipped Teaching bắt đầu hình thành và áp dụng tại ngày càng nhiều các trường học ở Mỹ. Theo USA TODAY thì số lượng thành viên tham gia mạng lưới Flipped Learning tại Mỹ là hơn 10000 người, và gia tăng mạnh vào năm vừa qua.

Flip Teaching là gì

Vậy Flipped Teaching là cái gì mà bên Tây họ thi nhau áp dụng thế nhỉ?

Nhìn vào hình ảnh trên bạn có thấy điều gì không? Mọi thứ đều đảo ngược. Tại sao lại phải đảo ngược cách làm truyền thống?
Theo cách giảng dạy truyền thống thì sẽ như nào nhỉ? Giáo viên vào lớp giảng bài, rồi ra bài tập làm trên lớp (thường là có ít thời gian), chủ yếu là giao thêm bài tập về nhà để học sinh làm thêm. Ta dễ nhận thấy nhược điểm của mô hình này là “Một cỡ cho tất cả”.
Có nghĩa là bài giảng sẽ cùng một tốc độ, áp dụng cho cả lớp, có thể nó sẽ nhanh quá với bạn yếu, nhưng lại có thể là chậm quá với bạn khá. Và hơn thế thời gian để giáo viên ngồi với sinh viên, hỗ trợ, trao đổi trực tiếp với từng sinh viên là khá ít, vì giáo viên còn phải dành thời gian chủ yếu vào việc giảng bài và giải thích các khái niệm mới. 
Vậy hãy thử nghĩ xem, thay vì bạn lên lớp giảng, thì bạn ghi hình thu âm lại bài giảng của mình, rồi upload lên đâu đó, share cho sinh viên xem trước khi tới lớp…thì sẽ thế nào nhỉ? Đó chính là cách mà Flipped Teaching sẽ áp dụng đó.



Nhìn hình trên, bạn dễ nhận thấy được sự khác biệt của “Lớp học truyền thống” với “Lớp học đảo ngược.” Sinh viên sẽ TỰ HỌC KIẾN THỨC MỚI Ở NHÀ thông qua Video. Giáo viên sẽ HỖ TRỢ SINH VIÊN LÀM BÀI TẬP TRÊN LỚP.
Bắt đầu buổi học thay vì giáo viên sẽ nói: “Hôm nay, chúng ta sẽ học….” thì sẽ nói “Hôm nay, chúng ta sẽ LÀM…”

Lớp học đảo ngược của tôi

Thấy bên Tây người ta áp dụng hay quá, lại có chiều hướng gia tăng số lượng người áp dụng. Kết quả thống kê thì thấy cũng đáng nể. Thế là tôi đã liều áp dụng thử vào lớp sinh viên kỳ 1 của mình. Đa số các bạn vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, đã quá quen với cách học truyền thống. Và có một số sinh viên đang theo học Đại học Bách Khoa, chắc cũng chẳng lạ gì cách học trên giảng đường với hàng trăm sinh viên, và giáo sư thì thuyết giảng bằng micro, với la liệt hàng trăm sinh viên ở dưới. Cách học truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức, nhưng tôi đã cố gắng vận động và chủ động thay đổi cách học đó của sinh viên.

Tôi đã làm gì với lớp-ngược của mình? Tôi đã yêu cầu toàn bộ sinh viên phải đọc và tự tìm hiểu bài ở nhà trước khi tới lớp. Vậy làm sao để biết sinh viên có tìm hiểu hay không? Tôi yêu cầu sinh viên trước khi học bài mới, phải nộp đầy đủ XMind (bản đồ tư duy – tóm tắt kiến thức của bài mới – mặc dù chưa học trên lớp) và bản danh sách QA (đưa ra ít nhất 10 câu hỏi, sau đó tự trả lời cho câu hỏi đó). Ai không nộp, trừ 1 điểm vào bài thực hành.

Trên lớp, tôi sẽ đặt vấn đề, đưa ra câu hỏi, đưa ra bài toán để sinh viên tự trả lời, tự code và tự thảo luận. Vai trò của tôi là dẫn dắt và điều hướng, trợ giúp. Sinh viên sẽ làm việc theo nhóm!
Thời gian giảng giải của tôi về cơ bản không quá 30 phút trong tổng số 4h. Đa số thời gian dành cho những việc kể trên. Tôi không dùng Slide. Tôi không code demo. Sinh viên phải tự đọc, tự tóm tắt, tự ghi chép, tự code…tự làm mọi việc!

Tài nguyên của sinh viên sử dụng là bút, giấy, sách, vở. Đôi khi tôi cho sinh viên thay đổi không khí bằng cách code trên IDE, run chạy thử luôn. Sinh viên cũng tự chữa bài, fix bug cho nhau.
Hiệu quả cuối môn thì tôi chưa biết, nhưng tôi thấy được 70-80% sinh viên đã hiểu và làm xong bài tập ngay trên lớp. Không khí học tập tích cực, chủ động! Còn lại thì phải chờ kết quả thi mới biết được J

Và quan trọng hơn thật may mắn cho tôi là có những sinh viên năng động nhiệt tình, và đa số là chăm chỉ đã làm những thứ tôi yêu cầu :) Đấy có lẽ là điều thành công nhất hơn cả điểm số này nọ ;)

Cách tôi triển khai chưa hẳn là Flipped Teaching một cách hoàn chỉnh như người ta đã làm ở Mỹ. Cái tôi làm mới chỉ là mang tính thử nghiệm, và áp dụng trong chừng mực cho phép! 

1 Nhận xét

  1. Hôm nay lọ mọ thế nào search đúng bài này. Đang quan tâm tới Flipped Teaching người quen cũ ạ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn