Bài đăng nổi bật

Bạn là sinh viên? Bạn đã chuẩn bị gì cho tương lai của mình? Bạn là giáo viên? Bạn đã làm gì để chuẩn bị cho tương lai của sinh viên? Những nhà tuyển dụng, họ mong chờ những kỹ năng gì từ sinh viên của bạn? Đây hẳn là những câu hỏi thông thường đối với sinh viên và giáo viên của bất kỳ trường học nào trên bất kỳ đất nước nào.

Tương lai đang dịch chuyển: nền kinh tế đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ và rõ rệt từ nền kinh tế công nghiệp hóa sang nền kinh tế tri thức. Nền kinh tế đã chuyển đổi, nên nhu cầu tuyển dụng nhân lực cũng sẽ thay đổi theo đó.


Trước đây, họ sẽ cần những người biết sử dụng thành thạo một phần mềm – ngày nay họ cũng cần thế nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết. Bởi lẽ rất giản đơn là công nghệ thì thay đổi liên tục, từ lúc sinh viên học cho tới lúc sinh viên đi làm thật sự, thì chắc chắn công ghệ được học đã lỗi thời mất rồi.

Nói đơn giản thôi, khi học bạn học phát triển ứng dụng trên Windows7, nhưng khi Windows8 ra đời kéo theo hàng loạt hàng loạt xu hướng công nghệ mới, vậy là những cái ta biết thì đã lỗi thời rồi.

Và có một điều dễ nhận ra là các công ty không ngại bỏ thời gian để đào tạo những công nghệ mới cho nhân viên - nhưng họ sẽ chẳng có thời gian và cũng chẳng thể làm được một việc đó là dạy người khác cách suy nghĩ, dạy họ kỹ năng giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn…

Vậy thì thực sự nhà tuyển dụng sẽ cần những gì từ sinh viên? Theo Tiến Sỹ Tony Wagner - làm việc tại Khoa Giáo dục thuộc Đại học Harvard thì sinh viên cần được trang bị 7 kỹ năng cần thiết như sau:
1.   Critical thinking and problem-solving
(tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề)
2.   Collaboration across networks and leading by influence
(cộng tác nhóm và lãnh đạo dựa vào ảnh hưởng của mình)
3.   Agility and adaptability
(có sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng cao)
4.   Initiative and entrepreneurialism
(chủ động hành động)
5.   Effective oral and written communication
(viết và giao tiếp bằng lời hiệu quả)
6.   Accessing and analyzing information
(tiếp cận và phân tích thông tin tốt)
7.   Curiosity and imagination
(Tò mò và có khả năng tưởng tượng, sáng tạo)

Và có lẽ sinh viên nhà mình thiếu những kỹ năng quan trọng này nên số lượng sinh viên ra trường và thất nghiệp ngày càng nhiều. Không chỉ sinh viên khá thất nghiệp, sinh viên giỏi đạt Bằng Đỏ cũng thất nghiệp. Thậm chí thạc sỹ cũng thất nghiệp như chuyện thường ở huyện. Vậy có lẽ chúng ta cần bỏ ngay cái tư duy học-để-thi cho sinh viên, giáo viên cũng vứt luôn cái tư tưởng dạy-để-thi đi nhé.

Hãy dạy để sinh viên có thể làm được việc, có thể sống sót trong tương lai bằng những kỹ năng tối quan trọng như đã nói ở trên.

Để tìm hiểu thêm bạn có thể xem video ;)


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn