Bài đăng nổi bật


Trong bài “Ai cũng có thể CODE” , tôi đã giới thiệu với bạn một số địa chỉ có thể học trực tuyến, miễn phí và có tính tương tác cao. Việc tham gia vào những khóa học như vậy rất bổ ích, nhưng có lẽ để làm một cái gì đó chuẩn mực và đúng cách thì chắc chắn chúng ta không thể quên đi những quyển sách.

Tôi vẫn tin rằng một trong những cách tốt nhất để học thiết kế web, đặc biệt với những người tự học là học thông qua đọc sách. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn những cuốn sách mà một nhà thiết kết/phát triển website NÊN ĐỌC.

Tôi khuyên bạn nên đọc những cuốn sách này theo tuần tự hoặc dựa trên mức độ thành thạo thiết kế web bạn có bây giờ.

1. HTML and CSS: Design and Build Websites

Bất cứ khi nào tôi học một cái gì mới, tôi luôn muốn nhìn thấy kết quả nhanh nhất có thể, thay vì bị sa lầy vào những khía cạnh kỹ thuật quá nhiều. Và nếu bạn cũng muốn điều đó, thì bạn có thể rất thích thú với quyển sách được thiết kế bắt mắt, rõ ràng, ngắn gọn và đẹp đẽ như cuốn này.
HTML and CSS: Design and Build Websites
HTML and CSS: Design and Build Websites giúp bạn bắt đầu học các khái niệm và kỹ thuật cơ bản để biết cách tạo ra các trang web ở mức độ đơn giản, sơ khai.
Phương pháp trình bày của cuốn sách rất lôi cuốn, với nhiều hình ảnh đẹp, được bài trí một cách khoa học. Nội dung cũng được trình bày rõ ràng và thành từng khối nhỏ rất dễ đọc. Sự kết hợp khéo léo và khoa học giữa ảnh mình họa cùng với những đoạn nội dung nhỏ, khiến người đọc có cảm giác rất thoải mải và quan trọng nhất là đọc rất nhanh và hiệu quả. Hiệu quả bởi vì người đọc có thể dễ ràng hình dung ra những gì mà họ có thể làm được, với những đoạn code nhỏ.
Đó là toàn bộ lý do tại sao tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách này. Đây là cuốn sách đầu tiên cho những người mới bắt đầu học thiết kế web cần phải đọc.

2. Learning Web Design: A Beginner’s Guide

Sau khi bạn cảm thấy dường như mình đã thông thạo những điều cơ bản, đó là lúc bạn cần chọn một cuốn sách sâu hơn về kỹ thuật, đầy đủ hơn để bạn thực sự có thể bắt đầu làm chủ các khái niệm. Khi nói đến tính toàn diện và làm chủ kỹ thuật thông qua sách, không gì có thể đánh bại một cuốn sách của O’Reilly.
Learning Web Design: A Beginner’s Guide
Learning Web Design là một cuốn sách đồ sộ, dài hơn 600 trang, nó sẽ giúp bạn có một nền tảng vững chắc về thiết kế web. Nó có một tấn các bài tập, và tôi nghĩ bạn cần làm tất cả bài tập trong đó, để giúp bạn có thói quen kiểm tra và thử nghiệm với mã.
Trong cuốn sách này, bạn sẽ vượt qua ngưỡng HTML và CSS để rồi bắt đầu bước vào thế giới của JavaScript cũng như đồ họa web.
Mặc dù cuốn sách này hoàn toàn được thiết kế cho người mới bắt đầu, nhưng có lẽ đó không phải là cuốn sách đầu tiên bạn cần đọc, đặc biệt nếu bạn chưa có một nền tảng lập trình tốt, vì nó khá phức tạp, dễ hoảng trong mớ kiến thức kỹ thuật phức tạp. Và như tôi nhấn mạnh lúc đầu, bạn nên đọc các cuốn sách này sau khi đã đọc HTML and CSS: Design and Build Websites.

3. Designing with Web Standards

Sau khi đọc hai cuốn sách trên, bạn đã có một nền tảng khá vững chắc về các lệnh của HTML và CSS, giờ đã tới lúc bạn cần tìm hiểu kỹ thuật và những khái niệm ở mức độ chuyên nghiệp.
Bạn sẽ học cách làm thế nào và tại sao cần viết HTML và CSS tuân theo những tiêu chuẩn phù hợp, thông qua cuốn sách này. Designing with Web Standards, còn cung cấp cho bạn những khía cạnh kỹ thuật để đối phó với những vấn đề phổ biến trong thiết kế web.
Designing with Web Standards
Gần đây, cuốn sách này đã được làm mới với sự tham gia của Ethan Marcotte (người tạo ra thuật ngữ Thiết kế Web Responsive). Đó đúng là một tin tốt, và trên cả tuyệt vời!

4. Don’t Make Me Think: A Common Sense Approach to Web Usability

Đây có thể coi là một cuốn sách khá cổ – nó đã được 8 tuổi. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển chóng mặt như hiện nay, thì với một cuốn sách công nghệ thông tin với 8 tuổi đời, ta dễ có cảm giác đó là cái gì đó quá xưa cũ, có thể tưởng chừng như đã được viết trong thế kỷ 14 vậy.
Don’t Make Me Think: A Common Sense Approach to Web Usability
Tuy nhiên, các khái niệm được đề cập trong cuốn sách này là vô tận. Trong khi những cuốn sách tôi đã đề cập trước đó cho bạn thấy làm thế nào để xây dựng trang web, cuốn sách này sẽ cho bạn thấy làm thế nào để xây dựng nó một cách hiệu quả nhất cho người sử dụng trang web của bạn.
Don’t Make Me Think là một cuốn sách thực sự mang tính đột phá, và tôi hứa với bạn rằng bạn sẽ có rất nhiều khoảnh khắc “aha” khi bạn đọc nó.
Phiên bản làm mới của cuốn sách này sẽ có mặt tháng 12 năm 2013 (mặc dù bạn có thể cài đặt nó ngay bây giờ).

5. CSS Mastery: Advanced Web Standards Solutions

Cuốn sách này chứa các kỹ thuật thực tế để đối phó với vấn đề thiết kế web phổ biến mà bạn sẽ gặp phải. Để thực sự đánh giá cao cuốn sách này, hãy mua nó sau khi bạn đã dành giờ / ngày gỡ lỗi và viết lại HTML của trang web của bạn và CSS. Cuốn sách này sẽ mang lại cho bạn bước tiệm cận, gần hơn đến mức độ chuyên nghiệp của thiết kế web.
CSS Mastery: Advanced Web Standards Solutions
Các cuốn sách tôi đề cập ở trên, bạn có thể xem các phần rating và review trên Amazon để kiểm chứng lại thông tin trước khi mua. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời cũng với những quyển sách trên.

1 Nhận xét

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn