Bài đăng nổi bật



cô trò ngày gặp lại <3

Hôm nay tôi sẽ kể về con đường đến với lập trình của tôi. Có lẽ bắt đầu từ lúc còn bé, tôi bắt đầu biết đến cái máy tính từ khá sớm, từ thời yahoo đang còn hot, nhà nhà chơi blogger và tôi đã viết những dòng code html, các đoạn code script đầu tiên cho cái blog của tôi. Sau đó tôi cũng bị cuốn theo các trò chơi game online như MU, Audition.
Tôi tự hỏi không biết người ta làm ra phần mềm chat như yahoo như thế nào, làm sao để có thể tạo ra các game mà mọi người kết nối với nhau. Điều đó đã thôi thúc tôi tìm hiểu về lập trình, lên cấp 3 tôi bắt đầu tìm các câu trả lời. Tôi dành hàng giờ để học tập về pascal, bắt đầu viết những đoạn if else, for, làm những bài tập cơ bản như giải phương trình, tìm số nguyên tố, Dãy Fibonacci… và tôi quyết định theo ngành lập trình.

 Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi đã quyết định theo học Aptech tại FPT. Thật tuyệt với vì ngay kỳ đầu tiên tôi bắt đầu được học về C, một ngôn ngữ cơ bản tương tự pascal. Tôi bắt đầu cày quốc, sau vài buổi học tôi nhận được bài tập lớn về mô tả atm. Từ những kiến thức đã học được trên lớp, tôi bắt đầu viết những dòng code đầu tiên. Ngày đầu tiên tôi không tài nào ngủ được vì bận suy nghĩ mình sẽ làm như thế nào vậy là tôi thức dậy, bật máy và bắt tay ngay vào việc đến nỗi bị các bạn cùng phòng phải phàn nàn vì gõ bàn phím kêu quá to, tôi đánh phải sử dụng bàn phím của laptop.

Đến lớp thì tôi tranh thủ hỏi giáo viên về bài tập của tôi và về phòng tôi tiếp tục code. Sau vài ngày tôi cũng hoàn thành bài tập. Tôi tiếp tục lướt các diễn dàn về C, bất ngờ tôi thấy một project viết bằng C nhưng lại có màu, text nhấp nháy, menu không phải nhấn số mà là sử dụng phím mũi tên để di chuyển. Tôi tìm đến ngay chủ của project thì lại ra là của một anh khóa trên và là người tôi quen. Tôi liền liên hệ với anh để được học bí kíp.

 Vậy là ngay buổi chiều hôm sau tôi bắt xe buýt đến chỗ trọ của anh ấy. Tôi lấy đống source mà tôi lấy được ở diễn đàn và bắt đầu hỏi, anh cũng chỉ và giải thích cho tôi nhưng quả thật là khó hiểu quá. Tôi ngồi vài tiếng sau đó ra về nhưng trong đầu tôi vẫn chưa thể hiểu hết được. Tôi bắt đầu về phòng, mở project lên và đọc từng dòng code một. Sau vài đêm như thế cuối cũng tôi cũng hiểu và làm lại cái bài tập của tôi, một cảm giác vui sướng đến khó tả khi bạn tìm tòi và làm ra một thứ mà đến mình cũng phải ngạc nhiên :P

 Môn đầu tiên đã trôi qua, tôi tiếp tục với các môn tiếp theo html. Ở lớp tôi cố gắng học những kiến thức cơ bản nhất, sau khi đã nắm được kiến thức cơ bản thì bắt đầu ngay làm một project nhỏ dựa trên kiến thức đã học, trong quá trình làm chắc chắn sẽ gặp không ít câu hỏi vì vậy tôi sẽ tìm mọi cách để có được câu trả lời. Bắt đầu từ bác google, sau đó đến bạn bè cùng lớp, hãy cố gắng mở rộng mối quan hệ của bạn và tìm người có thể chỉ dẫn cho bạn.

Sau đó hãy hỏi lại thầy cô giáo của bạn xem đáp án này đã tốt hay chưa, có cách nào khác hay hơn hay không. Và sau khi hoàn thành project của bạn hãy tận hưởng nó, cảm thấy sung sướng và tự hào với sản phẩm của mình, từ đó bạn sẽ giữ được ngọn lửa làm sản phẩm.

 Và một cách học nữa đó chính là chia sẽ kiến thức với người khác. Tôi đã từng dành hàng giờ để nói về OOP, Interface. Tôi đã từng thức trắng đêm vì vẫn chưa thể hiểu được Reflection, Generic.

Tôi đã từng lôi kéo những bạn mê game về làm project với tôi. Mỗi lần chia sẻ là một lần kiến thức đó in sâu vào bạn, bạn có thể ngộ ra những cái mới mà trước đó bạn chưa biết.
Bạn có thể viết blog chia sẽ ngay những kiến thực trong quá trình học, hay kèm cặp, họp nhóm với các bạn cũng lớp.

Các bạn hãy cố gắng biến kiến thức học được thành một sản phẩm thực tế, bạn sẽ thấy công sức học tập của bạn được đền đáp và sẽ là nguồn động lực thôi thúc bạn phải tiếp tục học tập để nâng cao trình độ để làm ra những sản phẩm tốt hơn nữa.

Cuối cùng tôi xin nhắn nhủ với các bạn đang học tập câu nói trong phim 3 Idiots của Ấn Độ “Pursue excellence, and success will follow”.

1 Nhận xét

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn