Bài đăng nổi bật

KHÓA HỌC Laravel cơ bản MIỄN PHÍ 
KHÓA HỌC Laravel nâng cao MIỄN PHÍ 

JOIN lớp học FULL STACK FREE 
https://classroom.google.com/c/Mzc4ODIzMzEwNjA1?cjc=m4jgnl7


Front End hay Back End hay FullStack :)
(Bài viết này là để dành tặng cho các sinh viên của cô, những người đang lăn tăn trên con đường sự nghiệp, những người đã chọn web cơ mà vẫn còn băn khoăn về lối đi đề đạt được mục tiêu)
Bạn có bao giờ tự hỏi mình rằng: Sau này mình sẽ làm gì? Làm web? Làm Front hay Back ? Và đã chọn rồi thì con đường nào để đạt được mục tiêu đó dễ dàng nhanh chóng và hiệu quả nhất? Nếu bạn có câu hỏi như vậy, thì bạn có thể tham khảo bài viết  này của tôi ;) 
Vậy Tại sao cần phân biệt giữa Front hay Back, bởi vì lựa chọn khác nhau thì sẽ tới việc những thứ CẦN HỌC nó sẽ khác nhau, do đó chúng ta sẽ quyết định ngoài những thứ nhà trường dạy thì chúng ta sẽ học thêm cái gì, để có thể đi làm được.
Để trả lời cho câu hỏi, ta chọn gì thì trc tiên ta cần hiểu về những options này đã. Nào, chúng ta cùng tìm hiểu các khái niệm nhé :)


Front End Web Development

FRONT END DEVELOPER LÀ AI?

Front End Developer là người tập trung phát triển phía Client Side, nói một cách đơn giản dễ hiểu là tập trung vào mảng phát triển xây dựng giao diện và trải nghiệm cho người dùng. Để dễ hình dung thì ta vào trang facebook thần thánh, nếu ta là Front End Developer cho trang này thì ta là người xác định: logo đặt ở đâu, màu chủ đạo là màu gì, font chữ to hay nhỏ, ảnh này để kích cỡ thế nào, trái tim bay lên ra sao, nút Like đặt ở đâu….Tức là, người phụ trách phát triển HIỂN THỊ và TRẢI NGHIỆM người dùng cho ứng dụng web.
Bạn chính là người quyết định CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN của người dùng về trang web. Web đẹp hay xấu, tinh tế hay thô lỗ là do bạn. Vì thế bạn cần có khả năng look & feel và trình thiết kế tuyệt đỉnh.

HỌC GÌ để trở thành FRONT END DEVELOPER

Các ngôn ngữ để phát triển Front End bao gồm 3 ngôn ngữ chủ đạo đó là: HTML, CSS và Javascript. Tuy nhiên, để code nhanh gọn lẹ thì ta có thể sử dụng thêm các framework hay thư viện khác như: JQuery,  Bootstrap, Foundation, Backbone, AngularJS, và EmberJS. Tuy nhiên, đó chỉ là vài cái ngôn ngữ ví dụ. Nhưng thực tế mà nói, để THIẾT KẾ được một website đẹp thì DEV cần nhiều hơn thế. DEV cần biết sử dụng font chữ cho chuẩn (typography), đưa ra bố cục hợp lý, tạo ra các trải nghiệm tinh tế và có lý thuyết cơ bản về PHỐI MẦU. Nói chung, để tạo ra 1 website đẹp không hề đơn giản, và cần nhiều kinh nghiệm cũng như trải nghiệm.
Anyway, thì bạn nên bắt đầu từ HTML, CSS, Javascript, sau đó học thêm những cái liệt kê như Jquery, Bootstrap và mở rộng tầm nhìn với những từ khoá typography hay color rule :D
Front End Developer là một nghề rất kiếm ra tiền :D nhưng với điều kiện bạn phải làm tốt :D Tốt tới đâu thì tiền về tới đó. Nếu bạn thực sự chỉ đam mê và chỉ thích thú với việc tạo ra các website đẹp, thì bạn hãy chăm chút cho nghề nghiệp của mình nhé :D và có thể học thêm cả photoshop nữa (rất cần đấy, quên ko đề cập lúc đầu :D)

Back End Development

BACK END DEVELOPER là ai?

Nếu Front End Developer có quyền lực kiến tạo nên vẻ đẹp của các trang web, thì Back End developer là người xử lý mọi logic nghiệp vụ phức tạp ở ẩn ở phía sau. Lấy ví dụ: trên trang face, khi bạn post 1 status, để status ấy được lưu trữ thì cần backend, để status ấy hiển thị cho bạn bè của bạn xem thì cũng cần backend, để status ấy lưu những react (love, phẫn nộ, woo...haha) cũng cần backend …
Back End Developer là người quyết định cách thức website được vận hành :D Người vô cùng quan trọng ;)

HỌC GÌ để trở thành BACK END DEVELOPER

Để trở thành BACK END developer thì bạn cần biết ngôn ngữ phía Server ví dụ như: Java, PHP, Ruby on Rails, Python, C#....Ngoài ngôn ngữ lập trình server, thì ta cũng cần biết thao tác với cơ sở dữ liệu. Bạn cần biết SQL, MySQL… là những loại hệ quản trị cơ sở dữ liệu hay dùng.
Back End Developer cần có tư duy logic hơn là óc thẩm mỹ :D , do đó bạn hãy thành thạo 1 trong các ngôn ngữ kể trên nhé. Còn học ngôn ngữ nào thì tuỳ bạn :D.
Tuy nhiên, ko chỉ có ngôn ngữ ko, bạn cũng cần biết thêm framework nữa. Ví dụ với PHP là Laravel chẳng hạn :D, hay Symphony
Nghề backend cũng là một nghề tốt, dễ kiếm việc nhu cầu cao :D , bạn thử vào Vietnamworks.com coi nhé.

FULL STACK web developer là nghề hót nhất

FULL STACK là làm đủ cả FRONT và BACK luôn.
Lập trình viên vừa có tư duy logic lại có óc thẩm mĩ tinh tế.
Vừa code server giỏi lại biết linh hoạt biến hoá với css.
Full Stack web là người làm chủ đc cả 2 ngôn ngữ để làm Front End và Backend ..
Do đó người này giỏi nhứt :D, khó kiếm nhất và đương nhiên tiền cũng nhiều nhấtt ;)
CHÚC CÁC BẠN CHỌN ĐÚNG và luôn ĐAM MÊ thích thú với công việc cụa mình !!!!!

5 Nhận xét

  1. sức có hạn em chưa dám nghĩ đến Full stack :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em chọn back hay front :D thì cũng tốt cả mà. Miễn là đã chọn thì phải dấn thân làm cho tới nơi tới chốn là okie ;) Giỏi 1 thứ đã rồi tính tiếp :D

      Xóa
  2. full stack đây hjhj. cơ mà phải chục năm nữa cô ơi

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ em chọn front trước cô ạ, còn full stack thì khá dài đấy cô :D

    Trả lờiXóa
  4. giả sử theo backend thì mức độ cần thiết của html css javascript là như thế nào ạ, có cần html5 css3 không ạ?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn