Bài đăng nổi bật


Ngôn ngữ lập trình và lập trình máy tính đã làm cho cuộc sống của chúng ta đơn giản hơn. Cho dù đó là ô tô, ngân hàng, thiết bị gia dụng hay bệnh viện, mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta đều phụ thuộc vào mã số. Không có gì ngạc nhiên, lập trình là một trong những kỹ năng cốt lõi được yêu cầu bởi hầu hết các công việc được trả lương cao hiện nay. Kỹ năng lập trình đặc biệt có giá trị trong CNTT, phân tích dữ liệu, nghiên cứu, thiết kế web và các phân khúc kỹ thuật. 
Vì vậy, ngôn ngữ lập trình nào sẽ được sử dụng nhiều nhất trong năm 2020 và các năm sau nữa? Có bao nhiêu ngôn ngữ bạn nên biết để theo đuổi nghề nghiệp mơ ước của mình? Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời những câu hỏi khó trong bài viết này. 
Danh sách các ngôn ngữ lập trình và giao thức ngày càng phát triển có thể khiến các lập trình viên và nhà phát triển gặp khó khăn trong việc chọn bất kỳ một ngôn ngữ nào phù hợp nhất cho công việc hoặc dự án của họ. Lý tưởng nhất là mọi lập trình viên nên có kiến ​​thức về ngôn ngữ gần với hệ thống (như C, Go hoặc C++), ngôn ngữ hướng đối tượng (Java hoặc Python), ngôn ngữ lập trình chức năng (Scala) và ngôn ngữ kịch bản mạnh mẽ ( Python và JavaScript). 
Cho dù bạn đang nhắm đến việc tham gia vào một công ty trên 500 nhân viên  hay mong muốn theo đuổi sự nghiệp làm việc tại nhà trong lập trình, điều quan trọng là phải biết những gì hấp dẫn trong ngành. Dưới đây là một vài ngôn ngữ lập trình mà chúng tôi đề xuất cho các lập trình viên muốn làm cho nó trở nên lớn vào năm 2020. 

1. Python

Python tiếp tục là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất mà mọi nhà phát triển nên học trong năm nay. Ngôn ngữ này dễ học và cung cấp một mã sạch và có cấu trúc tốt, làm cho nó đủ mạnh để xây dựng một ứng dụng web tốt. 
Python có thể được sử dụng cho các ứng dụng web và máy tính để bàn, học máy, khoa học dữ liệu và máy chủ mạng. Ngôn ngữ lập trình thích sự hỗ trợ cộng đồng to lớn và cung cấp một số mã nguồn mở như thư viện, framework và mô-đun giúp phát triển ứng dụng trở thành một lối đi.
Chẳng hạn, Python cung cấp Django và Flask, các thư viện phổ biến để phát triển ứng dụng web và TensorFlow, Keras và SciPy cho các ứng dụng khoa học dữ liệu. 
Mặc dù Python đã xuất hiện được một thời gian, nhưng rất hợp lý khi học ngôn ngữ này vào năm 2020 vì nó có thể giúp bạn nhanh chóng có được một công việc hoặc một dự án tự do, từ đó thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của bạn. 

2. Kotlin

Kotlin là được thiết kế để hoàn toàn tương thích với Java. Hơn nữa, từ khi Android công bố nó là ngôn ngữ đầu tiên, Kotlin cung cấp các tính năng mà các nhà phát triển yêu cầu. Nó dễ dàng kết hợp các tính năng lập trình hướng đối tượng và chức năng bên trong nó.
(Ảnh: Ngun )
Sự tương tác dễ dàng giữa Java và Kotlin giúp phát triển Android nhanh hơn và thú vị hơn. Do Kotlin giải quyết các vấn đề chính xuất hiện trong Java, một số ứng dụng Java được viết lại trong Kotlin. Chẳng hạn, các thương hiệu như Coursera và Pinterest đã chuyển sang Kotlin do hỗ trợ công cụ mạnh mẽ.  
Khi hầu hết các doanh nghiệp chuyển sang Kotlin, Google buộc phải quảng bá ngôn ngữ này nhiều hơn Java. Do đó, Kotlin có một tương lai mạnh mẽ trong hệ sinh thái phát triển ứng dụng Android.
Kotlin là một ngôn ngữ dễ học, mã nguồn mở và nhanh chóng để phát triển ứng dụng Android, loại bỏ mọi rào cản liên quan đến việc áp dụng. Bạn có thể sử dụng nó để phát triển Android, phát triển web, phát triển máy tính để bàn và phát triển phía máy chủ. Do đó, đây là ngôn ngữ phải học cho các lập trình viên và nhà phát triển ứng dụng Android vào năm 2020. 

3. Java

Java đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 24 trong năm nay và là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được sử dụng để phát triển các ứng dụng phía máy chủ. Java là một lựa chọn thực tế để phát triển ứng dụng Android vì nó có thể được sử dụng để tạo các chương trình và nền tảng có tính ứng dụng cao. 

Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng này không yêu cầu cơ sở hạ tầng phần cứng cụ thể, dễ quản lý và có mức độ bảo mật tốt. Hơn nữa, việc học Java dễ dàng hơn so với các ngôn ngữ như C và C ++. Không có gì ngạc nhiên, gần 90 phần trăm các công ty với hơn 500 nhân viên đều sử dụng Java cho các ứng dụng máy tính để bàn và các dự án phát triển của họ.  

(Ảnh từ: Ngun )

Với thời đại công nghệ hoá rất nhanh, Java vẫn là ngôn ngữ rất ổn định. Điều này làm cho Java trở thành một trong những ngôn ngữ được mong muốn nhất trong số các lập trình viên vào năm 2020.  

4. JavaScript / NodeJS

JavaScript (được biết đến như là NodeJS) là ngôn ngữ phổ biến đối với lập trình viên, những người cần làm việc về lập trình phía máy chủ và phía máy khách. JavaScript tương thích với một số ngôn ngữ lập trình khác, cho phép bạn tạo animation và quản lý đa phương tiện. 

Nhờ có tốc độ cao và cập nhật thường xuyên hàng năm, JavaScript là một điểm nhấn cuối cùng trong lĩnh vực CNTT. Các công ty có uy tín như Netflix, Uber, PayPal và một số công ty khởi nghiệp sử dụng JavaScript để tạo các trang web động an toàn và nhanh chóng. Trên thực tế, theo báo các các kỹ năng lập trình dành cho các lập trình viên trong năm 2018 của HackerRank chia sẻ rằng JavaScript là kỹ năng lập trình hàng đầu được các công ty yêu cầu hiện nay.  
(Ảnh từ: Ngun )
JavaScript có mặt khắp nơi trong môi trường kỹ thuật số ngày nay. Do đó, học ngôn ngữ này có ý nghĩa hoàn chỉnh. 

5. TypeScript

TypeScript, một siêu ngôn ngữ của JavaScript là một ngôn ngữ hướng đối tượng được giới thiệu để mở rộng các khả năng của JS. Ngôn ngữ giúp các nhà phát triển dễ dàng viết và duy trì mã. TypeScript cung cấp một mô tả đầy đủ về từng thành phần của mã và có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng lớn với cú pháp nghiêm ngặt và ít lỗi hơn. 
Hơn nữa, TypeScript có cấu trúc tốt và dễ học. Công cụ mở rộng của nó làm cho việc phát triển ứng dụng trở nên nhanh và thuận tiện. Nhờ những lợi ích mà nó mang lại, TypeScript dự kiến ​​sẽ thay thế JS vào năm 2020, khiến nó trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình được tìm kiếm nhiều nhất trong tương lai. 

6. Go

Go là một ngôn ngữ lập trình cấp hệ thống mới, nó pha trộn các khía cạnh tốt nhất của lập trình chức năng và hướng đối tượng. Go là ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trên Github, có nghĩa là thay thế các ngôn ngữ như Java và C ++. 
Một khảo sát từ Stack Overflow cho thấy Go là ngôn ngữ được ưa thích thứ năm của các nhà phát triển hiện nay. Điều này là do, Go giải quyết các vấn đề như biên dịch và thực thi chậm trong các hệ thống phần mềm phân tán lớn. 
(Ảnh từ: Ngun )
Lợi thế tốc độ này đã biến Go thành một thành phần quan trọng của cơ sở hạ tầng đám mây. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch làm việc trong một hệ sinh thái không có máy chủ, Go là ngôn ngữ dành cho bạn. 

7. Swift

Swift là một ngôn ngữ lập trình tổng hợp có mục đích chung được phát triển bởi Apple, cung cấp cho các nhà phát triển một cú pháp đơn giản và gắn kết. Nó bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Python và Ruby nhanh, an toàn và dễ học. Nhờ tính linh hoạt và các ứng dụng thực tế, Swift đã thay thế Objective-C làm ngôn ngữ chính cho các ứng dụng liên quan đến Apple. 
Hơn nữa, kể từ khi Swift được Apple quảng bá, mức độ phổ biến và hỗ trợ cộng đồng của nó ngày càng tăng. Trên thực tế, một nghiên cứu về 110 ứng dụng hàng đầu trên cửa hàng ứng dụng cho thấy 42% ứng dụng đã sử dụng Swift. 
(Ảnh từ: Ngun )
Các lập trình viên có ít hoặc không có kinh nghiệm có thể sử dụng Swift Playground để học ngôn ngữ, thử nghiệm các mã phức tạp và hoạt động trên các ứng dụng iOS và macOS gốc. Swift là ngôn ngữ mã hóa ra mắt giúp các nhà phát triển tạo ứng dụng iOS trong một thời gian ngắn. Ngôn ngữ lập trình mở ra một số cơ hội cho các lập trình viên mới, cho phép họ làm cho nó trở nên lớn trong thế giới phát triển ứng dụng. 
Có một thị trường khổng lồ ngoài kia cho iOS và bạn chắc chắn muốn trở thành một phần của nó. Nếu bạn đang để mắt đến thị trường đang phát triển này, Swift là ngôn ngữ bạn nên học vào năm 2020. 

Tổng hợp

Gần như tất cả các lập trình viên đều có một khát khao vô độ để học các ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, biết ngôn ngữ nào đang trở nên phổ biến và có thể đảm bảo sự phát triển nghề nghiệp tốt hơn sẽ giúp bạn ưu tiên học chúng trước. Sử dụng thông tin được chia sẻ trong bài đăng này để đưa ra quyết định sáng suốt trong vấn đề này. 
Tác giả– Gauraw Belani

Post a Comment

أحدث أقدم