Bài đăng nổi bật

What is Atom? 

Atom, xuất phát điểm là một trình chỉnh sửa mã (code editor), ban đầu được phát hành vào tháng 5 năm 2014 bởi nhóm của GitHub. Là một trình soạn thảo mã nguồn mở, Atom đã trở nên cực kỳ phổ biến trong hai năm qua. Và nó có một sức cuốn hút thật kỳ diệu! Ngay từ khi lần đầu tiên nhìn thấy nó trên 1 video demo trên YouTube, tôi đã phải lòng Atom ngay lập tức! Và càng sử dụng, tôi càng yêu Atom vì tính linh hoạt, tiện lợi, gọn nhẹ và đặc biệt màn hình Code siêu thoải mái! 


Và có lẽ, hãy để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện nhỏ về Atom 1.0 được phát hành vào tháng 5 năm 2014, dưới dạng trình soạn thảo văn bản đầy đủ cho các nhu cầu hiện đại.





Vào tháng 5 năm 2016, nhóm đằng sau Atom đã công bố một số thống kê khá ấn tượng. Với tổng thể, 15,9 triệu lượt tải xuống và 1,1 triệu người dùng hàng tháng, có thể nói rằng Atom đã thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới.
OK, có những trình soạn thảo mã thay thế tuyệt vời ngoài kia. Tuy nhiên, hôm nay, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên chuyên nghiệp dành cho Atom. Và làm thế nào để tốt hơn và hiệu quả hơn khi sử dụng nó.

SETUP ATOM
Vì vậy, trước khi chúng tôi bắt đầu, hãy tải xuống Atom tại atom.io.


Cài đặt Atom – Cơ Bản
Trước khi chúng ta đi sâu vào chi tiết và các tips (mẹo), tôi sẽ dẫn bạn lượn qua một vòng về cách setup và hầu hết những thứ cơ bản (giống như fonts, styles, template, vv) trong trình soạn thảo mới của bạn - Atom. 

Font family & size
Atom đi kèm với một họ phông chữ mặc định đẹp (Monaco). Nếu bạn muốn thay đổi nó, bạn có thể làm như vậy, bằng cách vào Atom> Preferences. Trong Editor Settings, bạn có thể thay đổi font family hoặc font size. Khá gọn gàng! 


Chia màn hình

Bạn có một màn hình lớn và bạn muốn hiển thị các file liền kề nhau? Không có vấn đề gì cả. Chỉ cần bạn click chuột phải vào và bạn chọn “Split left” hoặc “Split right”, hoặc “Split Up”, “Split Down”. Chỉ vậy thôi!  

Vậy là 1 bên là code html, 1 bên css và thậm chí là cả html preview.  


Atom Themes 

Atom đi kèm với một loạt các theme mặc định (default themes). Dark theme là chủ đề mặc định cơ bản và cũng là một theme mà tôi rất thích ;) 


Trong phiên bản hiện tại, Atom đi kèm với 4 theme UI cơ bản có thể thay đổi trong Settings > Themes.
Nếu bạn muốn cài đặt các mẫu mới, hãy chuyển sang tab Install

Atom Packages
Atom vốn đã rất đẹp đẽ và tuyệt vời! Nhưng bạn có thể khiến Atom mạnh mẽ và uyển chuyển, nhanh nhẹn hơn nữa. 
Bạn có thể sử dụng các Packages (gói) để mở rộng các tính năng của Atom. 
Các bạn vào phần Setting —> Install —> vào ô search nhập tên packages muốn tìm. Ví dụ, viết html preview thì atom sẽ đưa ra các packages liên quan tới từ khoá đã tìm kiếm.  



Tuỳ vào mục đích của bạn là gì, bạn có thể install thêm các packages phù hợp. 
Tôi khuyên bạn dùng thử các packages sau đây: 
Emmet – Tự động hoàn thiện code của bạn ;) 
Ví dụ bạn chỉ cần viết html:5 rồi nhấn tab, nó sẽ hiển thị ra cấu trúc 1 file html hoàn chỉnh ;) như hình. 

Chúng ta có thể dùng emmet để tiết kiệm thời gian viết code và để dành thời gian đó cho việc đọc sách chẳng hạn ;) 
Bạn hãy ghé thăm trang emmet.io để hiểu rõ hơn về cách sử dụng của Emmet nhé!

Cho phép bạn xem trước cách trang web được hiển thị trên trình duyệt. Thay vì phải mở trình duyệt ra để xem website của bạn trông ra sao, thì bạn hãy nhấn Ctrl + Shift + H để preview html  


Và tới đây là các bạn đã có kha khá trải nghiệm về Atom rồi! 
Đây mới chỉ là bắt đầu, hãy tự mình tìm hiểu để có nhiều trải nghiệm tốt vui hơn nhé!


Post a Comment

أحدث أقدم